Hà Nội

 

Singapore

 

Tokyo

 

New York

 

London

15:52 24/04/2019

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Masan Consumer: Vì sao chiến lược 5 năm có sự thay đổi?

Chiều 24/04, tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH), Chủ tịch Trương Công Thắng đã đưa ra mục tiêu 5 năm tới của Công ty với khá nhiều thay đổi so với Đại hội cách đây 1 năm. Trong đó, định hướng phát triển mảng sản phẩm chăm sóc cá nhân được dời từ năm 2019 sang 2020, còn sữa và dược vẫn theo lộ trình là 2021 và 2022.

* Lấn sân sang sữa, dược và chăm sóc cá nhân, Masan Consumer chiến đấu với các thương hiệu lớn như thế nào?

 

Thay đổi kế hoạch 5 năm

Theo ông Thắng, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng trưởng hai con số trong tương lai gần, chủ yếu là do tăng nhu cầu tiêu dùng trong nước nhờ vào sự tăng thu nhập khả dụng.

Công ty đưa ra 6 chiến dịch trọng điểm gồm: (1) phát triển các dòng sản phẩm nước tăng lực mới, (2) gia tăng thị phần mì ăn liền ở phân khúc bình dân tại miền Nam, (3) phát triển dòng sản phẩm mì ăn liền thế hệ mới nhằm gia tăng thị phần phân khúc trung cấp trên toàn quốc, (4) phát triển dòng sản phẩm thịt chế biến dành cho bữa ăn chính đầy đủ dinh dưỡng, (5) phát triển dòng sản phẩm xúc xích đặc trưng phong cách, hương vị ẩm thực, (6) xây dựng mô hình kinh doanh và kế hoạch thâm nhập thành công thị trường cà phê rang xay.

Trong đó, mục tiêu ngành hàng nước tăng lực đạt 12% thị phần vào cuối năm 2019, còn cà phê hòa tàn 51% trong vòng 5 năm tới, thịt chế biến có tỷ lệ tăng trưởng 75 - 100% trong vòng 5 năm tới.

Dựa vào đó, Masan Consumer dự kiến năm 2019 sẽ đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong khoảng 20% - 30% nhờ chiến lược gia tăng giá trị của các ngành hàng chính và sự gia tăng đáng kể cơ hội của các ngành hàng trụ cột mới.

Kế hoạch 2019 của Masan Consumer

Năm 2018 lãi 3,367 tỷ, Masan Consumer quyết định trả cổ tức 45% bằng tiền

Sau khi Masan Consumer thành công tái cấu trúc mô hình kinh doanh từ “bán hàng hóa” thành “xây dựng thương hiệu” cuối năm 2017, hy sinh lợi ích ngắn hạn để tập trung nguồn lực vào tăng trưởng bền vững trong dài hạn, Masan Consumer đã tăng trưởng trở lại với 28% doanh thu thuần trong năm 2018.

Trong đó, doanh thu từ gia vị, mì ăn liền đã tăng lần lượt 35% và 29% so với 2017. Ngành nước tăng lực cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ với mức 36% so với 2017. Từ đó, biên lợi nhuận trước thuế tăng 3%, từ 19.8% trong năm 2017 lên 22.8% trong năm 2018. 

Năm 2018, Masan Consumer tập trung đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng như Bắc Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Úc và Đông Á… Masan Consumer đã thiết lập hệ thống các nhà phân phối chủ chốt ở thị trường Bắc Mỹ gồm Hoa Kỳ và Canada, đẩy mạnh xuất khẩu hai ngành hàng chính là gia vị và cà phê với hai nhãn hàng chủ lực là nước mắm Chin-Su và Vinacafe. Tại thị trường Trung Quốc, Công ty cũng đẩy mạnh hai thương hiệu chủ lục là Vinacafe và Wake-Up Café.

Với kết quả đạt được, Masan Consumer sẽ chia cổ tức tỷ lệ 45% bằng tiền và phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ tối đa 0.5% nhằm tăng vốn điều lệ, bổ sung vốn lưu động. Đồng thời, Công ty cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 15%, nguồn vốn phát hành lấy từ thặng dư vốn cổ phần của Công ty.

Thảo luận

Công ty có kế hoạch phát triển thương hiệu riêng?

Công ty muốn bảo vệ lợi ích kinh doanh của các kênh trên tinh thần lợi ích hài hòa, không dùng kênh này để lấn át kênh kia. Còn phát triển thương hiệu riêng là quyền của siêu thị.

Masan Consumer có kế hoạch niêm yết trên HOSE?

Hiện tại, Công ty chưa có kế hoạch niêm yết trên HOSE.

Tại sao Masan Consumer thay đổi định hướng phát triển mảng sản phẩm chăm sóc cá nhân dời từ năm 2019 sang 2020?

Công ty đang lên chiến lược cho mảng Home care và Personal care về nhãn hiệu, sản phẩm, phân phối… nếu may mắn thì quý 4/2019 này sẽ thấy chuyện này xảy ra, hoặc đầu năm 2020.

Tình hình kinh doanh quý 1 của Masan Consumer?

Quý 1 đang ở tình thế tốt cho cả năm 2019 với doanh thu gần bằng mong đợi còn lợi nhuận vượt mong đợi. Công ty tin rằng cả năm 2019 sẽ đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra.

Thị trường cà phê rang xay của Việt Nam có vị thế ra sao trong khu vực và thế giới?

Thị trường cà phê rang xay có sự dịch chuyển, nhiều người sẽ dùng sản phẩm cao cấp hơn cho một ly cà phê rang xay. Đây là yếu tố quan trọng để ngành cà phê rang xay Việt Nam tiến hành trong khu vực, vài năm nữa sẽ bắt kịp các quốc gia châu Á.

Công ty chưa đặt mục tiêu xuất khẩu cà phê rang xay, hiện chỉ tập trung trong nước.

Công ty có kế hoạch giảm các khoản phải thu, cho vay dài hạn như thế nào?

Đây là mảng cho vay nội bộ của Tập đoàn, đến 2022 sẽ hoàn trả hết các khoản này.

Quý 1/2019, giá thành sản phẩm thức ăn tiện lợi tăng, vậy giá vốn hàng bán gồm chi phí nào?

3 thành phần chính gồm nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm (50 - 60%), bao bì (30 - 40%) và chi phí nhân công – điện nước – hơi – máy móc thiết bị (10%). 

Minh An

Fili

  •  
  •